Báo động văn hóa lễ hội

Những thông tin trên các báo...

Báo động văn hóa lễ hội

Bài viết mớigửi bởi dungnd » Thứ bảy 23 Tháng 2 2013 5:26 pm

Thật là không hiểu họ làm vậy thì có trời Phật nào chứng dám? Và không hiểu ông Bộ trưởng có cảm thấy bức xúc?

Chưa bao giờ văn hóa lễ hội ở nước lại đang báo động như hiện nay. Mới cách đây 1-2 ngày, Bộ trưởng VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh đã thân chinh đi thị sát và tự tay gỡ bỏ tiền trên người các ông Phật, các ông La hán tại chùa Bái Đính mà khách hành hương đã nhét vào.

Theo tôi, đã đến lúc ngành chủ quản và các cơ quan chính quyền cần phải mổ xẻ xem cái “văn hóa chụp giật” này nó bắt nguồn từ đâu. Phải chăng nói chính là hệ lụy, là hình ảnh thu nhỏ của căn bệnh chạy chọt đang ngự trị trong xã hội?

Hình ảnh
Ảnh chụp tại chùa Bái Đính (ngày mùng 3 Tết Quý Tị) của độc giả Phan Hoài Hiệp gửi cho báo


Thôi thì đủ thứ: Từ chạy chức, chạy quyền, chạy suất thi công chức, chạy trường cho con học, chạy bằng, chạy tuổi về hưu…Phải chăng, nó là hệ lụy của xã hội đang chạy theo hình thức, chạy theo vật chất, chạy theo bằng cấp để cầu lợi đang tấn công mạnh vào nền tảng xã hội của một đất nước có hàng ngàn năm văn hiến?

Người nước ngoài sẽ nghĩ gì khi nhìn thấy cảnh nhét tiền vào đầu rùa tại Văn miếu Quốc tử giảm để cầu may? Đụng đâu cũng thấy tiến sĩ, nhất là các cơ quan trung ương. Tiến sĩ từ trường đại học là có thể bắt buộc nhưng giờ đây ngoài xã hội cũng đang loạn tiến sĩ. Trong khi đó, chất lượng giáo dục, chất lượng công chức lại không hoàn toàn tương xứng.

Sau khi lý giải, phân tích cặn kẽ rồi cần đề ra các biện pháp quản lý Nhà nước bằng cách bổ sung các qui định về sử dụng tiền công đức như thế nào và xử phạt ra sao để răn đe hoặc đủ sức giáo dục hành vi giống như hành vi xả rác ngoài đường vậy.

Đành rằng không ai đi chùa chỉ để ngắm cảnh nhưng cũng không vì thế mà làm mất đi tính tôn nghiêm nơi đình chùa, có cầu an thì cũng phải có văn hóa, có đóng góp tiền công đức cũng phải đúng chỗ. Đồng thời, ngành Giáo dục cũng nên có nội dung trong các bài giảng về văn hóa cho học sinh, tránh nhồi nhét cho con trẻ những kiến thức hàn lâm chung chung, nặng về hô khẩu hiệu.

Có như thế mới kịp thời ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội trong văn hóa lễ hội.

Văn Phong
"Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui..."
Hình đại diện của thành viên
dungnd
Site Admin
Site Admin
 
Bài viết: 1528
Ngày tham gia: Thứ bảy 29 Tháng 4 2006 5:40 am
Đến từ: 60 Lê Hữu Trác - Đà Nẵng

Re: Báo động văn hóa lễ hội

Bài viết mớigửi bởi dungnd » Thứ bảy 23 Tháng 2 2013 5:28 pm

Lên chùa phát tâm nguyện, hay cầu may xúc phạm?

Hình ảnh
Bức ảnh do bạn đọc Phan Hoài Hiệp gửi về cho VietNamNet ghi lại hình ảnh một số khách hành hương cầu may bằng cách dán…tiền lên tượng Phật Di Lặc ở chùa Bái Đính.

Những ngày này, rất đông khách hành hương đổ về chùa Bái Đính, ngôi chùa lớn nhất nước tọa lạc ở Ninh Bình. Bên cạnh những ứng xử có văn hóa ở chốn linh thiêng, tiếc rằng người ta vẫn còn chứng kiến những hành vi phản văn hóa và tôn giáo.

Trong niềm tin về sự may mắn, lợi lộc thật khó hiểu, nhiều người chen nhau chỉ để xoa tiền lên bề mặt tượng Phật Di Lặc. Chưa dừng ở đó, sự cầu may còn “quyết liệt” hơn bằng cách dán hẳn những tờ tiền mệnh giá nhỏ (500 hay 1000 đồng) lên thân tượng Phật, tạo ra một hình ảnh phản cảm có thể gây giận giữ cho bất cứ ai minh triết về con đường của Phật pháp.

Những đồng tiền vung vãi nơi cửa Phật dường như là hồi quang của một xã hội sùng bái vật chất, coi thánh thần như vật đổi chác thay vì đến với thánh thần như một hành động phát tâm nguyện.

Trả lời về ý nghĩa của việc cúng dường, ban biên tập trang web “Sáng đạo trong đời” cho biết: “Cúng dường chư Phật nhưng không phải là để chư Phật “thọ nhận” sự cúng dường đó mà sự cúng dường như vậy là một trong những pháp tu của hành giả để từ từ tiến đến buông bỏ ý niệm và chấp thủ vào một cái Ngã thường hằng bất biến, nguyên nhân lôi kéo con người vào trong vòng luân hồi sinh tử. Vì là phương pháp tu tập của hành giả nên không thể nói Đức Phật “ham thích”, hay “nhận” sự cúng dường đó. Đây hoàn toàn là sự tự giác ngộ của hành giả chứ không phải vì Đức Phật muốn hay ham thích điều đó.

Từ ý nghĩa cúng dường như vậy, Phật tử khi phát tâm cúng dường, không nên có nhiều lo lắng cho những người thọ nhận sự cúng dường. Cúng dường là một pháp tu buông xả của hành giả, người thọ nhận sự cúng dường, do phước báo hay công đức được đón nhận sự cúng dường đó. Việc sử dụng của cải cúng dường đó là việc của người đón nhận và họ sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về những việc làm của cá nhân họ.

Điều cuối cùng chúng tôi muốn nói, khi cúng dường, để tăng trưởng công đức, người cúng dường không nên có tâm phân biệt cao thấp, càng không nên “lo xa” hay đặt những điều kiện với người đón nhận sự cúng dường. Một hạt cơm, nếu cúng dường với tâm vô phân biệt thì cao quý hơn việc cúng dường một tấn gạo mà đòi hỏi chuyện nọ chuyện kia. Hãy xuất phát từ cái Tâm của mình, vì một mục đích duy nhất: giải thoát khỏi mọi ràng buộc để hướng tới giác ngộ cuối cùng”.

Khải Trí
"Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui..."
Hình đại diện của thành viên
dungnd
Site Admin
Site Admin
 
Bài viết: 1528
Ngày tham gia: Thứ bảy 29 Tháng 4 2006 5:40 am
Đến từ: 60 Lê Hữu Trác - Đà Nẵng


Quay về Đọc báo giùm bạn

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.1 khách.