Công bố 10 nguyên nhân gây nên thảm kịch chìm tàu Titanic

Những thông tin tìm hiểu, khám phá về thế giới quanh ta bổ ích và lý thú

Công bố 10 nguyên nhân gây nên thảm kịch chìm tàu Titanic

Bài viết mớigửi bởi dungnd » Thứ năm 12 Tháng 4 2012 10:36 pm

Cách đây vừa tròn 100 năm, trong cuộc hành trình vượt Đại Tây Dương vào tháng 4/1912, con tàu “không thể chìm” Titanic đã đi vào lịch sử ngành hàng hải vì vụ tai nạn đắm tàu kinh hoàng và nghiêm trọng nhất trong thời bình khiến 1.514 người tử nạn.


Suốt 1 thế kỷ qua, các nhà khoa học luôn tin rằng Titanic bị chìm là do đâm phải tảng băng trôi khổng lồ khi đang thực hiện chuyến đi từ Southampton (Anh) tới New York (Mỹ).

Tuy nhiên, đó chỉ là 1 trong 10 yếu tố góp phần gây ra tấn thảm kịch này. Và dưới đây là 9 nguyên nhân còn lại:

1. Khí hậu

Điều kiện thời tiết ở Bắc Đại Tây Dương đặc biệt thuận lợi cho sự xuất hiện của các núi băng trôi ở điểm giao nhau giữa dòng hải lưu Labrador và Gulf Stream, do vùng nước ở Gulf Stream ấm hơn bình thường, Tiến sĩ Richard Norris của Viện Hải Dương học Scripps (Mỹ) nói. “Kết quả là một lượng băng lớn (gồm những núi băng nhỏ, tảng băng trôi và băng biển) đã tập trung lại ở vị trí xảy ra va chạm”.

2. Những đợt thủy triều khiến các tảng băng trôi về phía Nam

Tháng trước, các nhà thiên văn học tại Đại học bang Texas ở San Marcos đã phát hiện ra mối liên kết đặc biệt giữa Mặt trời, Mặt trăng và Trái đất gây nên hiện tượng thủy triều cao bất thường vào tháng 1/1912. Họ suy đoán rằng những khối băng hình thành trước hôm tàu gặp nạn đã chìm xuống vùng biển Labrador và khi thủy triều mạnh ập tới, những tảng băng lớn sẽ nổi lên trong vài tháng sau đó, đúng vào thời điểm tàu Titanic đi ngang qua.

3. Con tàu đã đi quá nhanh

Nhiều chuyên gia cho rằng, trên thực tế, tàu Titanic đã chạy với vận tốc tối đa bất chấp sự xuất hiện của khối băng trôi. Và đây chính là sai lầm lớn nhất trong cuộc đời vị thuyền trưởng cừ khôi Edward J. Smith.

Hình ảnh

4. Những cảnh báo băng trôi bị phớt lờ

Trước đó, tàu Titanic đã nhận được khá nhiều thông tin về sự xuất hiện của các núi băng ở khu vực Bắc Đại Tây Dương thông qua hệ thống ra-đi-ô, nhưng cảnh báo cuối cùng và quan trọng nhất lại không được người trực tổng đài Jack Phillips chuyển đến Smith. Thông tin được đưa ra từ tàu Ameraka nhưng Jack Phillips đã hạ thấp cảnh báo xuống mức “không khẩn cấp”.

5. Ống nhòm bị khóa

Việc chiếc ống nhòm trên tàu dùng để quan sát từ xa bị khóa cũng được cho là một trong những yếu tố gây ra thảm kịch chìm tàu Titanic. David Blair vốn được chỉ định là sĩ quan chỉ huy cao cấp thứ 2 trong chuyến vượt Đại Tây Dương đến New York của Titanic, tuy nhiên đến phút chót, ông bị chuyển sang một con tàu khác nhưng quên gửi lại chiếc chìa khóa mở ra nơi cất giữ ống nhòm.

Một số nhà sử học cho rằng nếu không có sự bất cẩn này thì người ta đã nhìn thấy tảng băng trôi sớm hơn và số phận của hơn 1.500 hành khách có thể sẽ khác.

6. Hướng rẽ sai lầm

Tại sao thủy thủ lái tàu lại hướng con tàu Titanic ngoặt sang phía có tảng băng trôi? Đó là câu hỏi mà Louise Patten (cháu gái một sĩ quan may mắn sống sót sau thảm họa đắm tàu Titanic năm 1912) đặt ra sau khi nghe toàn bộ câu chuyện được kể lại từ người ông của mình. Khi tảng băng trôi được phát hiện, vì quá hoảng sợ mà người lái tàu đã hiểu sai mệnh lệnh và lái sang bên phải thay vì quặt tàu sang bên trái tảng băng để tránh va chạm. Và dù người ta đã cố gắng thay đổi nhưng tất cả đều quá muộn, Patten nói.

Cô cũng suy đoán rằng, nếu chủ con tàu Titanic không cố tình ép thuyền trưởng phải tiếp tục cho tàu chạy mà ở yên đó thì nước biển đã không thể tràn vào các khoang tàu một cách nhanh chóng đến vậy và ít nhất nó sẽ chưa chìm cho tới khi tàu cứu hộ tới.

Hình ảnh

7. Cấu tạo động cơ làm giảm khả năng di chuyển của tàu

Ngay trước khi va chạm, sĩ quan William McMaster Murdoch đã ra lệnh đảo chiều động cơ để tránh núi băng. Nhưng phần chân vịt giữa chỉ có thể ngừng quay mà không thể đảo chiều. Hơn nữa, chân vịt giữa được đặt phía trước bánh lái tàu, càng làm giảm hiệu quả quay của bánh lái.

8. Đinh tán bằng sắt quá yếu

2 nhà luyện kim Tim Foecke và Jennifer Hooper McCarty đã hướng sự chú ý vào các vật liệu được sử dụng trong quá trình chế tạo tàu Titanic tại xưởng đóng tàu Belfast và thấy rằng các đinh tán gắn phần vỏ tàu Titanic không được tôi đầy đủ, khiến chúng giòn và dễ gãy khi xảy ra va chạm, khiến con tàu bị chìm nhanh hơn.

9. Số lượng thuyền cứu sinh quá ít

Có lẽ nguyên nhân đáng trách nhất gây nên bi kịch này là không có đủ số thuyền cứu sinh cho hơn 2.200 hành khách và thành viên phi hành đoàn tàu Titanic. Tổng số thuyền trên tàu chỉ có thể chứa khoảng 1.200 người. Tuy nhiên, một phần là luật thời ấy chỉ yêu cầu phải có tối thiểu 16 thuyền cứu sinh cho khoảng 1.060 người đối với những chiếc tàu trên 10.000 tấn.

Một nguyên nhân nữa làm gia tăng số người thiệt mạng là sự chần chừ của hành khách. Và vì thế, một số thuyền cứu sinh được hạ xuống với rất ít người.
"Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui..."
Hình đại diện của thành viên
dungnd
Site Admin
Site Admin
 
Bài viết: 1528
Ngày tham gia: Thứ bảy 29 Tháng 4 2006 12:40 pm
Đến từ: 60 Lê Hữu Trác - Đà Nẵng

Những bức ảnh quý giá về thảm kịch Titanic

Bài viết mớigửi bởi dungnd » Thứ năm 12 Tháng 4 2012 11:02 pm

Các tấm ảnh đen trắng và hiện vật quý liên quan đến thảm họa Titanic vừa được công bố và đem ra đấu giá như một cơ hội để cả thế giới nhìn lại hành trình của con tàu yểu mệnh sau một thế kỷ.


Hình ảnh
Bức ảnh được chụp vào 31/5/1911 cho thấy con tàu Titanic có 3 cánh quạt bằng đồng, nặng 38 tấn và có đường kính gần 7 mét. Đây là một trong 5.500 hiện vật nằm trong Bộ Sưu Tập Titanic được nhà thầu Guerney đem ra đấu giá nhân kỷ niệm một thế kỷ chìm tàu. (Ảnh: AP)

Hình ảnh
Xướng đóng tàu Harland and Wolff, nằm ở thành phố Belfast, Bắc Ireland, nơi khai sinh tàu Titanic, đã sản xuất ra những động cơ hơi nước và những chiếc neo lớn nhất thế giới. Các động cơ này lớn bằng một tòa nhà 3 tầng. Xương sống của tàu được hoàn thành trước, sau đó khung thép được cố định vào bằng đinh tán để tạo thành thân tàu. (Ảnh: RMS Titanic, Inc)

Hình ảnh
Tháng 5/1911, con tàu hạng sang Titanic hoàn thành sau 3 năm ở xưởng đóng tàu Harland and Wolff, một trong những cảng cạn lớn nhất thế giới. Con tàu khi đó có giá 7,5 triệu USD. (Ảnh: AP)

Hình ảnh
Titanic là một trong 3 con tàu được dự kiến sẽ tạo thành nhóm những con tàu hoàng gia hoành tráng nhất từng được sản xuất. Các con tàu này bao gồm tàu Olympic, Titanic và Gigantic, sau này có tên là Britannic. Nhóm "siêu tàu" này dự kiến sẽ là công cụ để giúp hãng sản xuất tàu White Star Line tránh bị rơi vào tay các đối thủ cạnh tranh. Các con tàu cỡ lớn này có thể chở nhiều du khách băng qua Đại Tây Dương và các khoang sang trọng của chúng sẽ thu hút nhiều du khách giàu có. (Ảnh: RMS Titanic, Inc)

Hình ảnh
Đây là những con tàu đầu tiên có bể bơi, phòng tập thể thao và sân chơi bóng trên boong. Khoang hạng hai của các con tàu này cũng được bày trí sang trọng hơn hẳn những con tàu cùng thời. Ảnh được chụp vào năm 1912. (Ảnh: RMS Titanic, Inc)

Hình ảnh
Những du khách của tàu Titanic may mắn sống sót đang trên đường đến tàu S.S. Carpathia, con tàu đến cứu trợ cho Titanic sau khi nhận được thông báo về vụ tai nạn. Trong số 2.208 hành khách, có 1.496 người đã tử nạn. Hầu hết họ không vượt qua được sự giá lạnh khi trôi dạt giữa đại dương. (Ảnh: Library of Congress)

Hình ảnh
Tảng băng trôi đã đâm chìm tàu Titanic nhìn từ tàu S.S. Carpathia. Thảm kịch chìm tàu đã khiến các nhà sản xuất phải cải cách lại nhiều quy định, trong đó có quy định về xuồng cứu sinh và hệ thống phát thanh 24/24 trên tất cả các tàu, cũng như việc thành lập đội tuần tra băng quốc tế. (Ảnh: Library of Congress)

Hình ảnh
Một con thuyền cứu sinh chở hành khách rời khỏi Titanic khi tàu đang chìm xuống. J. Bruce Ismay, giám đốc công ty sở hữu con tàu, cũng đã sống sót nhờ có được một chỗ trên chiếc thuyền cứu sinh. (Ảnh: RMS Titanic, Inc)

Hình ảnh
Thủy thủ Frederick Fleet là một trong những người may mắn thoát chết. (Ảnh: Library of Congress)


Hình ảnh
Một gia đình thuộc khoang hạng nhất sống sót trong thảm họa Titanic. Khoang hạng nhất là khoang có tỷ lệ hành khách sống sót cao nhất trong các khoang với 53%. Trong khi đó, chỉ có 22% số hành khách khoang hạng ba thoát chết. (Ảnh: Library of Congress)


Hình ảnh
Ảnh chụp cảnh trên tàu Carpathia. Con tàu cứu trợ đầu tiên có mặt vào khoảng 4h10 sáng, gần hai tiếng sau khi xuồng cứu sinh cuối cùng rời con tàu chìm. (Ảnh: Library of Congress)


Hình ảnh
Margaret Brown, vợ của triệu phú James Joseph Brown, được ca ngợi vì đã tích cực hỗ trợ việc sơ tán hành khách trên tàu và tìm cách đưa xuồng cứu sinh của bà quay lại đón thêm các nạn nhân. (Ảnh: Library of Congress)


Hình ảnh
Bức ảnh chụp hôm 29/5/1912 cho thấy bà Brown trao tặng một chiếc cúp cho thuyền trưởng Arthur Henry Rostron, thuyền trưởng của tàu Carpathia, vì những đóng góp của ông trong việc sơ tán hành khách của Titanic. (Ảnh: Library of Congress)

Hình ảnh
Đám đông chờ đợi những người sống sót trở về từ Titanic. (Ảnh: Library of Congress)

Hình ảnh
Những chiếc huân chương trao tặng cho thuyền trưởng Rostron. (Ảnh: Library of Congress)


Hình ảnh
Lá thư được viết ngày 15/4/1912 của thuyền trưởng Rostron nhằm đáp lại lời kêu cứu từ Titanic. (Ảnh: Library of Congress)


Hình ảnh
Các cậu bé bán báo dạo cầm trên tay những tờ báo với trang nhất có dòng tít tô đậm về thảm họa Titanic. (Ảnh: RMS Titanic, Inc)


Hình ảnh
Xác tàu Titanic "yên nghỉ" ở độ sâu 4.000m dưới đáy Đại Tây Dương. (Ảnh: AP)
"Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui..."
Hình đại diện của thành viên
dungnd
Site Admin
Site Admin
 
Bài viết: 1528
Ngày tham gia: Thứ bảy 29 Tháng 4 2006 12:40 pm
Đến từ: 60 Lê Hữu Trác - Đà Nẵng


Quay về Tìm hiểu - Khám phá

Đang trực tuyến

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào trực tuyến.1 khách.

cron